Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Họa sĩ body painting bật mí về nghề vẽ mẫu nude


Những ai còn mù mờ về nghề vẽ body painting chắc chắn sẽ hiểu thêm được nhiều điều khi đọc xong những chia sẻ của Miên Thảo.




Body painting là một nhánh thuộc body art (tạm hiểu là nghệ thuật cơ thể). Tuy cùng loại với body piercing (nghệ thuật xiên da), hay tattoo (nghệ thuật xăm mình), nhưng body painting lại được giới trẻ ưa chuộng hơn vì ít gây đau đớn mà vẫn rất phong cách, ấn tượng và độc đáo. Tuy nhiên, những hình vẽ body painting chỉ mang tính tạm thời trên da người, và kéo dài chỉ vài giờ, hoặc nhiều nhất một vài ngày.


Hiện nay, vì nhiều lí do mà body painting chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, với nhiều nước phương Tây, đây là một bộ môn mang tính nghệ thuật cao, được nhiều người yêu thích.


Tại Sài Gòn, đã có khá nhiều người đam mê vẽ body painting. Và một cái tên được nhắc đến nhiều làMiên Thảo (trưởng bộ môn makeup Học viện Jbart Academy). Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ củaMiên Thảo để hiểu hơn về tính nghệ thuật cũng như những khó khăn của người vẽ body painting nhé!


471f2795 214f 4c34 aa24 8f60a78fc376


Chân dung “thợ vẽ” body painting đình đám Sài thành Miên Thảo


Chào Miên Thảo! Chị vẽ body painting được bao lâu rồi?


Hiện tại, body painting không phải là công việc chính của tôi, nó chỉ là thú vui và niềm đam mê sau những giờ làm việc. Lý do tôi theo đuổi thú vui này là vì đam mê vẽ. Thay vì là chất liệu giấy, toan, vải thì chất liệu tôi chọn là cơ thể.


Với chị body painting có gì thú vị và ngược lại, những điểm chị không thích ở nghề này?


Điểm thú vị của body painting là cơ thể không giống bất cứ chất liệu nào vì đó là động, nó còn có sự tương tác qua lại giữa nội dung với người mẫu. Và còn có cả sự phối hợp của makeup, hair, nail để cho ra tác phẩm hoàn chỉnh nhất. Ngoài ra, khi làm nghề này tôi được tiếp xúc với nhiều nhiếp ảnh, cùng bàn bạc để cho ra bố cục và hình ảnh tốt nhất.


Không có gì không thích ở đây cả! Một khi đã đam mê thì khó khăn cũng là một thử thách thú vị cần vượt qua.


Gia đình chị phản đối khi chị theo đuổi công việc này không?


Không ai có ý kiến khi tôi lựa chọn thú chơi này.


Vẽ body painting chắc khó lắm?


Khó chứ. Thứ nhất là chất liệu: phải đúng là chất liệu dùng cho vẽ body painting mà không phải là sản phẩm pha trộn nào khác thì mới đạt được hiệu quả và an toàn trên da. Ở Việt Nam hiện tại rất khó mua, hầu hết phải đặt hàng từ nước ngoài gửi về.


Thứ hai là sự kì thị và cái nhìn chưa thiện cảm từ một số người. Họ nghĩ nude là không tốt.


7777d05e 9163 4181 ad33 889e524b3b9c


Một lần tác nghiệp của Miên Thảo


Đối tượng tìm đến nghệ thuật này là những ai, và mỗi người thì chị sẽ vẽ theo cách nào?


Thông thường đa phần là những người rất đam mê nghệ thuật vẽ và họ muốn lưu giữ những khoảng khắc đẹp ở tuổi thanh xuân. Tùy theo cá tính và đặc điểm cơ thể của mẫu mà tôi chọn bức tranh sẽ thể hiện. Một yếu tố nữa là cảm hứng của người vẽ với mẫu.


Chị mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành xong 1 tác phẩm body painting?


Tùy theo mức độ khó của tác phẩm. Thời gian đầu tôi làm từ 7 đến 8 tiếng là bình thường nhưng sau đó có kinh nghiệm tôi vẽ từ 4 đến 5 tiếng.


Theo chị, 1 tác phẩm body painting đẹp được đánh giá theo những tiêu chuẩn nào?


Thứ nhất là tính tổng thể: bố cục phải đẹp, phù hợp với nội dung truyền tải.


Thứ hai là đường nét: mềm mại, gọn gàng.


Thứ 3 là màu sắc: hài hòa với tính tổng thể và nội dung truyền tải


Về cơ bản là phải đáp ứng được 3 yêu tố trên, tuy nhiên cũng còn tùy vào ý đồ của tác giả khi sử dụng một vài chất liệu và ứng dụng đặc biệt trên cơ thể.


da6e186b a0bb 41f9 a8e6 04205ee00606


Một tác phẩm body painting trên cơ thể người mẫu Nguyễn Ngọc Thy Na do Miên Thảo vẽ


Có quy tắc nào đó cho cả người vẽ và người muốn vẽ (được vẽ) body painting không?


Nguyên tắc cho cả ekip là phải thật sự tế nhị và kín đáo trong quá trình thực hiện. Hình ảnh sau đó cũng không được sử dụng tràn lan mà phải qua sàng lọc. Quan trọng nhất vẫn là người mẫu, cho dù họ có thích đi chăng nữa tôi vẫn phải nói rõ những yếu tố có thể xảy ra sau khi thực hiện tác phẩm. Nếu họ đồng ý thì thực hiện còn lưỡng lự thì ngưng không làm.


Tôi không thuyết phục mẫu vì nếu họ còn lưỡng lự thì sẽ không thoải mái trong quá trình diễn và sử dụng hình ảnh sau đó. Nên thường tôi rất tôn trọng cảm xúc của mẫu và cảm xúc của bản thân tôi.


Còn người muốn vẽ thì điều cần thiết đầu tiên phải có chính là sự đam mê, vì không đam mê rất dễ nản lòng. Hoặc nếu chỉ vì trào lưu thì trong một thời gian ngắn cũng sẽ không theo được vì muốn có một tác phẩm chất lượng thì bạn phải bỏ ra cả công sức, thời gian để đầu tư vào đó.


Chị thường lấy ý tưởng từ đâu mỗi khi bắt đầu một tác phẩm?


Bất chợt xem một bộ phim, lướt qua một trang web, đi qua một nơi nào đó để lại cho tôi cảm xúc… Tôi sẽ thực hiện lại tác phẩm đó theo cách của mình.


4c46e821 9fec 4005 9a06 8ffe23a6bcc5


Miên Thảo trẻ trung giữa đời thường


Một kỉ niệm khó quên trong thời gian vẽ body painting?


Nói về kỉ niệm thì nhiều nhưng có lẽ kỉ niệm tôi thích nhất vẫn là những lần vẽ ngẫu hứng tại Đà Lạt, trên bãi biển hoặc chỉ là nơi tôi đi du lịch thoáng qua vài ngày. Tuy không có sự chuẩn bị chu đáo, tác phẩm không hoàn toàn như ý muốn nhưng về mặt cảm xúc thì thật tuyệt vời.


Ở Việt Nam, body painting chưa phải là nghề phổ biến, không ít người cho rằng việc vẽ lên thân thể phụ nữ là phản cảm và trái thuần phong mỹ tục. Chị nghĩ sao về vấn đề này?


Tôi đã nghe rất nhiều về điều này. Thôi thì tôi sẽ bền bỉ theo đuổi và cố gắng cho ra những tác phẩm hoàn thiện hơn để có thể dần thay đổi được suy nghĩ này.


Cám ơn chị vì những chia sẻ thú vị vừa rồi. Chúc chị có thêm nhiều tác phẩm body painting trong thời gian tới.


Cùng ngắm một số tác phẩm body painting của Miên Thảo.


1930d3ac 05cb 43eb 9bf1 0e41fbe0efa1


6f041437 6c2c 425b 93e7 93c3ff1cc275



305bbb31 3f75 4b4f b6c9 1c59d9bfb46b


cc388c62 64b3 4d5d a7d6 505a81a55655


9ad5c185 d064 4581 96c4 6aa2c65931f8


f9220d03 504a 412e bee1 14303e60db6f


 


 


Xem 




Họa sĩ body painting bật mí về nghề vẽ mẫu nude

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét